Nguyên nhân và cách điều trị mụn đầu đen chắc chắn bạn chưa biết

Nguyên nhân và cách điều trị mụn đầu đen chắc chắn bạn chưa biết

Cách điều trị mụn đầu đen như thế nào cho hiệu quả? Đây có lẽ là điều ai cũng muốn biết vì bất cứ ai cũng thường xuyên bị những nốt mụn đầu đen xuất hiện trên da mặt. Không chỉ gây kém thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe làn da của bạn. Bạn đã thử hết cách này đến cách kia mà không thể chấm dứt được tình trạng mụn đầu đen. Có lẽ, bạn đang chưa làm đúng cách. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn một số cách điều trị mụn đầu đen chuẩn khoa học theo lời khuyên chuyên gia.

Đặc điểm nhận dạng mụn đầu đen

Mụn đầu đen là dạng mụn có kích thước nhỏ, có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên da của cơ thể, đặc biệt là các vùng có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh như: da mặt, da lưng, cổ. Trên mặt, mụn đầu đen thường xuất hiện rất nhiều ở mũi, trán, và vùng chữ T. Mụn đầu đen có kích thước khoảng 1mm, nhân mụn trồi lên khỏi mặt da, không có cảm giác đau hoặc sưng đỏ. Nhiều người có thói quen nặn mụn đầu đen. Đây là một thói quen xấu, khi nặn mụn, mụn sẽ không thực sự biến mất mà sẽ làm cho lỗ chân lông nở ra, và sẽ xuất hiện nhiều hơn.

cách điều trị mụn đầu đen

 

Nguyên nhân hình thành mụn đầu đen

Nguyên nhân hình thành mụn đầu đen là do tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ nhất ở các vùng da như khe rãnh, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn bám bụi phát triển và hình thành mụn. Đặc biệt, vùng da phần mũi là vùng da mỏng, và có vị trí cao hơn các vùng da còn lại nên tiếp xúc với bụi bẩn và ánh sáng mặt trời nhiều. Đây cũng là một trong các nguyên nhân khiến mụn đầu đen xuất hiện nhiều hơn ở mũi.

  • Các tuyến bã nhờn hoạt động nhiều

Bã nhờn hoạt động nhiều sinh ra nhiều bã nhờn gây ra tình trạng bít lỗ chân lông, tạo điều kiện thuận lợi cho bụi bẩn và vi khuẩn bám lại. Hình thành những nốt mụn đầu đen.

cách điều trị mụn đầu đen

 

  • Chế độ ăn uống không phù hợp

Chế độ ăn uống cũng có ảnh hưởng tới lượng bã nhờn bài tiết dưới da. Nếu bạn ăn quá nhiều thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, uống ít nước và uống nhiều rượu bia, chất kích thích sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành của mụn đầu đen. Vì những dạng đồ uống độc hại sẽ kích thích tiết bã nhờn và toàn bộ hệ thống đào thải của cơ thể hoạt động mạnh để nhanh chóng thải chất độc ra ngoài cơ thể.

  • Chế độ làm việc không hợp lý

Tinh thần của bạn cũng ảnh hưởng khá lớn tới việc hình thành mụn dưới da. Thói quen thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc, tâm trạng không ổn định cũng là một trong những nguyên nhân gây mụn đầu đen.

cách điều trị mụn đầu đen

 

  • Lạm dụng mỹ phẩm

Một số chị em có thói quen sử dụng mỹ phẩm hoặc thực phẩm chức năng làm đẹp chứa nhiều thành phần gây hại cho làn da. Hoặc khi sử dụng vệ sinh da mặt không đúng cách cũng là một nguyên nhân gây mụn đầu đen.

Cách điều trị mụn đầu đen

Việc chăm sóc da hằng ngày rất quan trọng. Nguyên tắc quan trọng và cốt lõi trong việc chăm sóc da chính là thực hiện tốt bước làm sạch. 

  • Rửa mặt thường xuyên: nên rửa mặt ngày ít nhất 2 lần để làm sạch da, giảm bã nhờn.
  • Tẩy tế bào chết và dưỡng ẩm thường xuyên: tế bào chết nếu không được loại bỏ, lâu ngày sẽ bám lại, tích tụ trên da, khiến làn da trở nên thô ráp, sần sùi. Vì thế, nếu muốn có một làn da khỏe, mềm mại, sáng mịn thì bạn nên tiến hành tẩy da chết khoảng 2 lần/ tuần.
  • Cẩn thận trong lựa chọn mỹ phẩm: hiện nay mỹ phẩm giả, kém chất lượng tràn lan rất nhiều vì vậy cá nhân mỗi người nên cẩn trọng trong việc lựa chọn để bảo vệ làn da.
  • Gội đầu thường xuyên: các loại bụi bẩn trên da đầu cũng có thể bám vào vùng da của bạn và gây ra mụn đầu đen.
Xem thêm: 

Trên đây là nguyên nhân và cách điều trị mụn đầu đen chuẩn khoa học được nghiên cưu từ các chuyên khoa da liễu đầu ngành. Ngoài ra, kính mời quý độc giả xem các sản phẩm làm sạch da ngay tại đây.

← Bài trước Bài sau →