Những loại mụn trứng cá phổ biến và đặc điểm của từng loại

Những loại mụn trứng cá phổ biến và đặc điểm của từng loại

Mụn trứng cá xuất hiện trên da đã không còn là vấn đề của riêng ai nữa. Dường như bất cứ ai trong chúng ta cũng đã từng có nhiều thời gian xuất hiện mụn trứng cá trên da, vai, ngực, lưng hay thậm chí là bắp tay của mỗi người. Khi mụn xuất hiện, thường liên quan đến tuyến bã nhờn dưới da, hoặc lỗ chân lông to. Cộng thêm sự tác động của môi trường bên ngoài gây ảnh hưởng hình thành nhiều loại mụn trên da. Dưới đây là một số loại mụn phổ biến thường hay xuất hiện trên da của bạn.

Những loại mụn trứng cá phổ biến

Mụn đầu đen

Mụn đầu đen là mụn trứng cá mọc trên bề mặt da và xuất hiện rất thường xuyên. Loại mụn này chứa tế bào da chết, dầu thừa và các loại vi khuẩn tích tụ trên da. Khi bã nhờn được tiết qua tuyến lỗ chân lông, nếu không được làm sạch sẽ ứ động trên bề mặt da tạo thành mụn. Những mụn này ban đầu không có màu đen, nhưng khi chúng tiếp xúc với môi trường không khí bên ngoài, vì sự tác động của phản xạ bất thường từ ánh sáng đến các nang lông bị tắc. Khiến cho phần đầu của chúng biến thành màu đen. Những nốt mụn này thường khá nhỏ, xuất hiện riêng lẻ, và rải rác ở bất cứ vùng da nào trên gương mặt. Và thường tập chung vào những vùng da có lỗ chân lông bị to.

những loại mụn trứng cá phổ biến

 

Mụn đầu trắng

Loại mụn này xuất hiện khi có nhiều dầu thừa cùng với tế bào chết và vi khuẩn tích tụ làm bít tắc lỗ chân lông. Do các lỗ chân lông trên bề mặt da đã đóng nên các vi khuẩn đi xuống dưới bề mặt da, hình thành mụn rồi đội da lên. Tạo thành mụn đầu trắng và khiến da trở nên sần sùi. Đây là loại mụn không gây viêm và dễ kiểm soát nhất bởi chúng không tiếp xúc với môi trường bên ngoài nếu bạn không có thói quen nặn mụn.

những loại mụn trứng cá phổ biến

 

Mụn sần

Mụn sần được nhận diện là các mụn trứng cá nhỏ li ti bị viêm tạo thành những vết sưng đỏ trên da và lan rộng trong một khoảng. Nặn mụn hoặc bóp mụn này có thể làm cho tình trạng viêm trên da nặng hơn và rất dễ để lại sẹo vì vi khuẩn đã lây lan. Thông thường, khi gặp phải tình trang này, trên da sẽ xuất hiện một lượng lớn các nốt sần và tình trạng thường là từ trung bình đến bị nặng.

những loại mụn trứng cá phổ biến

 

Mụn bọc

Một trong những dạng mụn trứng cá phổ biến mà bạn chắc chắn đã từng mắc phải là mụn bọc. Khi làn da bị mụn bọc, vùng da thường sưng đỏ, kích thước mụn lớn và đôi khi gây đau nhức nếu sờ tay vào. Mụn bọc hình thành khi nang lông ở dưới bị vỡ hoặc nhiễm khuẩn và đẩy nhờn lên trên bề mặt da nhưng không được sự kiểm soát của nang lông.

những loại mụn trứng cá phổ biến

 

Mụn mủ

Mụn mủ là một trong những loại mụn viêm khác, chúng có hình dạng là một cái đầu trắng với một vòng màu đỏ sưng xung quanh. Các vết sưng thường chứa nhiều chất bã nhờn và mủ trắng. Bạn cần đặc biệt tránh chọc thủng hoặc bóp mụn mủ bởi chắc chắn sẽ gây sẹo và các loại vi khuẩn sẽ lây lan. Các đốm đên sẽ phát triển trên da làm tình trạng viêm trở nên nặng hơn.

Xem thêm: 

Trên đây là một số loại mụn trứng cá phổ biến nhất mà chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng đã từng mắc phải. Ngoài ra, kính mời Quý độc giả có thể xem thêm sữa rửa mặt ngăn ngừa mụn ngay tại đây.

← Bài trước Bài sau →