Nguyên nhân khiến da mặt bị khô tróc vảy và cách khắc phục

Nguyên nhân khiến da mặt bị khô tróc vảy và cách khắc phục

Tình trạng da khô tróc vảy gây khó chịu và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Xác định rõ nguyên nhân khiến da mặt bị khô là cách tốt nhất để bạn có biện pháp khắc phục kịp thời, đúng đắn.

Biểu hiện da mặt bị khô tróc vảy

Những biểu hiện tróc vảy da thấy rõ

Trên thực tế, tình trạng da khô bong tróc có thể xảy ra với bất kỳ loại da nào không chỉ da khô. Đây là hiện tượng da bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài hoặc bên trong. Tuy nhiên, tình trạng này lại thường bị lầm tưởng với tình trạng kích ứng da. Các dấu hiệu nhận biết da bị khô bong tróc phổ biến như:

  • Trên bề mặt da cảm giác bị căng và khô rát. Đặc biệt là sau khi tắm hoặc bơi lội, rửa mặt.
  • Khi dùng tay sờ vào sẽ có cảm giác thô ráp, ngứa ngáy và căng da.
  • Trên làn da thường xuất hiện các mảng bong tróc ở các mức độ khác nhau.
  • Da xuất hiện các đường nứt nẻ mỏng, đau rát hay. Thậm chí có chỗ nứt trên da bị chảy máu.
  • Da chuyển sang màu xám đậm như bị lạnh hoặc trên da xuất hiện mẩn đỏ.

Nguyên nhân khiến da mặt bị khô tróc vảy

Có nhiều nguyên nhân khiến da bong tróc

Có nhiều nguyên nhân da khô tróc nhưng thường gặp nhất vẫn là một số nguyên nhân dưới đây:

  • Thời tiết thay đổi: Khi thời tiết quá lạnh hay quá nóng cũng sẽ dễ khiến da bị mất độ ẩm. Chính vì vậy, vào mùa đông thời tiết khô sẽ dễ khiến da mặt bong tróc. Không những ở mặt mà các vùng da khác trên cơ thể như cẳng tay, cẳng chân, đùi.
  • Chế độ sinh hoạt, ăn uống không hợp lý: Đây cũng là nguyên nhân khiến da mặt bị khô tróc vảy. Khi cơ thể không được cung cấp đủ nước hoặc tắm lâu bằng nước nóng cũng sẽ dễ khiến da bị thiếu nước, khô ráp. Do đó, cần phải chú ý đến chế độ sinh hoạt, uống đủ nước để có làn da khỏe mạnh.
  • Do các bệnh lý gây ra: Những người bị bệnh tiểu đường hoặc suy giáp do sử dụng thuốc quá nhiều sẽ khiến da bị tình trạng khô sẫm lại. Một số trường hợp da còn có dấu hiệu đỏ, viêm, ngứa.
  • Lão hóa da: Tuổi càng cao sẽ khiến da bị lão hóa. Các lớp collagen giúp da duy trì độ ẩm không còn được hoạt động tốt. Do đó cần chú ý đến việc chăm sóc và dưỡng da, dưỡng ẩm kỹ càng.
  • Tác động của tia UV: Nó không chỉ khiến da sậm màu mà tia UV còn khiến da bị mỏng đi, bong tróc. Thậm chí có thể dẫn đến ung thư da với cường độ mạnh. Chính vì vậy, việc chống nắng cho da là điều vô cùng cần thiết. Bạn hãy chọn những loại kem chống nắng có chỉ số SPF 30 - 50++ để bảo vệ da. 

Cách khắc phục tình trạng da khô bong tróc

Sử dụng dầu dừa vô cùng hiệu quả với da bong tróc

  • Sử dụng dầu dừa dưỡng da: có chứa các acid béo với khả năng cân bằng độ ẩm trên da rất tốt. Do đó, bạn có thể sử dụng dầu dừa để bôi trực tiếp lên mặt, những vùng da bị bong tróc. Điều này sẽ giúp cải thiện da bong tróc nhanh chóng, an toàn.
  • Sử dụng nha đam: có chứa nhiều nước và có khả năng dưỡng da cực kỳ hiệu quả. Bạn sử dụng nha đam để làm mặt nạ đắp lên những vùng da khô bong tróc sẽ giúp làm dịu hiệu quả. Ngoài ra, nha đam còn có tác dụng giúp cấp ẩm và làm trắng da.
  • Sử dụng dầu oliu: thành phần có chứa một lượng dưỡng chất lớn có khả năng giúp làm sạch da chết và cân bằng độ ẩm rất tốt. Bạn chỉ cần bôi một lớp mỏng nhẹ lên da và massage nhẹ nhàng trong 10 - 15 phút rồi rửa sạch lại bằng nước. Là sẽ thấy vùng da bị bong tróc được cải thiện nhanh chóng và mịn màng tức thì.
  • Dùng dầu jojoba: được chiết xuất dưới dạng ester chất béo và có cấu trúc tương đồng với lượng dầu trên da. Chính vì vậy, nó sẽ giúp làm giảm tình trạng bị bong tróc, đồng thời kiểm soát dầu.
  • Dùng sữa chua: Đây là một trong những thành phần dưỡng ẩm cho da rất hiệu quả. Bởi sữa chua không đường có kẽm, canxi, acid lactic và vitamin. Đây đều là những chất giúp da mềm mịn và cải thiện độ trắng.

Như vậy, Purebeauty đã giúp các bạn tìm hiểu nguyên nhân khiến da mặt bị khô tróc vảy và cách khắc phục. Hy vọng những thông tin trên hữu ích cho các bạn, chúc các bạn có làn da khỏe mạnh.

← Bài trước Bài sau →