Cách phòng tránh mụn hiệu quả ngay tại nhà bạn nên biết

Cách phòng tránh mụn hiệu quả ngay tại nhà bạn nên biết

Mụn trên mặt là vấn đề mà hầu như ai cũng đã từng gặp phải ít nhất một lần trong đời. Đừng lo lắng, Purebeauty sẽ chỉ cho bạn những cách phòng tránh mụn hiệu quả ngay tại nhà.

Tìm hiểu da bạn thuộc loại nào?

Tìm hiểu loại da để có cách chăm sóc phù hợp

Có thể nói, tìm hiểu loại da là bước rất quan trọng trong việc chăm sóc da mặt vì phải hiểu da mình mới chăm sóc đúng được. Bạn nên tìm đến các phòng khám uy tín để được soi da. Từ đó có thể xác định chính xác loại da của mình là loại nào. Để bạn có cách phòng tránh mụn hiệu quả ngay tại nhà.

Bên cạnh đó, việc soi và kiểm tra da mặt với bác sĩ còn có thể giúp bạn phát hiện các vấn đề khác của da mặt.

Các loại da thường gặp

Các loại da thường gặp của chị em

Da dầu

Đây là làn da tiết rất nhiều chất bã nhờn, dầu thừa do tuyến bã hoạt động nhiều. Bề mặt da rất nhiều dầu, da mặt tối màu và có lỗ chân lông to. Loại da này thường có sự hiện diện của mụn trên mặt do bít lỗ chân lông.

Da hỗn hợp

Đây là làn da có thể khô hoặc ở 1 số khu vực vùng chữ U, còn vùng chữ T sẽ tiết nhiều dầu hơn. Ở khu vực vùng chữ T sẽ thấy dầu và lỗ chân lông to hơn do tuyến bã nhờn hoạt động nhiều.

Ngoài ra bạn còn có thể có mụn đầu đen ở vùng mũi do dầu thừa làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Nhóm người có da hỗn hợp rất nhiều. Cần có cách phòng tránh mụn hiệu quả để da không bị mụn.

Da thường

Da thường là làn da khỏe mạnh, có sự cân bằng tốt giữa dầu và nước. Được biểu hiện qua lỗ chân lông nhỏ, bề mặt da mịn màng và đều màu da.

Da nhạy cảm

Đây là một trạng thái của da có các biểu hiện như da mỏng, dễ có phản ứng. Cụ thể như ngứa, hồng ban, phát ban khi tiếp xúc với những yếu tố gây dị ứng.

Da khô

Da khô là làn da sản sinh ít dầu hơn da thường. Đặc trưng bởi sự thiếu độ ẩm, thiếu nước trên da. Biểu hiện trên bề mặt da thường khô ráp nứt nẻ hoặc bong vẩy.

Những cách phòng tránh mụn hiệu quả

Rửa mặt 2 lần một ngày là đủ

Cách ngăn ngừa mụn đầu tiên luôn nhấn mạnh là tầm quan trọng của việc làm sạch da. Để giúp loại bỏ hết bụi bẩn và dầu thừa gây bít tắc lỗ chân lông.

Rửa mặt nhiều nhất 2 lần mỗi ngày

Rửa mặt quá nhiều lần trong một ngày là nguyên nhân gây khô da, thiếu ẩm. Da mặt quá khô sẽ kích thích cơ thể tiết dầu nhiều hơn cảng đẩy nhanh quá trình tạo mụn.

Để làm sạch da đúng cách, bạn chỉ nên rửa mặt với sữa rửa mặt từ 1-2 lần mỗi ngày. Trong ngày, nếu da mặt quá nhờn, bạn có thể rửa mặt lại bằng nước để ngăn ngừa mụn xuất hiện.

Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ cho da

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng sản phẩm dịu nhẹ lên da với độ pH 5.5. Vì nó gần với độ pH của da  hoặc không bọt cùng với nước ấm để giúp hạn chế mụn trứng. Ngoài ra, bạn nên bôi kem dưỡng ẩm không chứa dầu sau khi rửa mặt để tránh da bị khô.

Bạn không nên sử dụng các sản phẩm sữa rửa mặt quá mạnh hoặc chứa cồn. Điều này có thể làm cho da mặt khô hơn và mụn trên mặt trở nên nghiêm trọng hơn.

Một số lưu ý để phòng tránh mụn hiệu quả

Bạn nên dùng nước ấm nhẹ và nước mát khi rửa mặt làm sạch da không nên dùng nước nóng. Làm sạch da bằng nước quá nóng sẽ ảnh hưởng lên lớp màng bảo vệ tự nhiên, gây khô da hơn. 

Không tự ý nặn mụn

Mụn trên mặt thường gây khó chịu tuy nhiên, nặn mụn không đúng cách có thể làm vi khuẩn bám vào. Lúc đó, khiến tình trạng mụn trên mặt trở nên nặng hơn hoặc có thể gây tổn thương dẫn đến sẹo mụn.

Không chà xát quá mạnh lên da của mình

Chà xát lên mặt càng mạnh thì càng làm sạch da tốt hơn cho da là một sai lầm tại hại. Một số bạn thậm chí còn làm sạch da mặt bằng miếng vải thô hoặc khăn lau.

Điều này khiến làn da của bạn bị tổn thương và gây viêm. Khiến tình trạng mụn trứng cá nặng hơn và làm làn da nhạy cảm hơn.

Giữ cho tóc của mình sạch sẽ

Gội đầu sạch để tránh là tác nhân gây mụn cho da

Tưởng tóc không liên quan nhưng nó cũng là một tác nhân gây mụn trực tiếp. Dầu dư thừa và vi khuẩn trong tóc chạm đến da mặt cũng có thể gây ra mụn trên mặt. Vì vậy, thường xuyên gội và làm sạch đầu tóc là cách phòng tránh mụn hiệu quả.

Ngoài ra, tránh để các sản phẩm như gel tóc hoặc keo xịt dính lên mặt vì chúng cũng có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Trên đây là những cách phòng tránh mụn hiệu quả ngay tại nhà có thể bạn chưa biết. Hy vọng những thông tin này tuy đơn giản nhưng có thể cải thiện làn da của bạn để tránh những tác nhân không đáng có.

← Bài trước Bài sau →